สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรมการบริการ

ภาษาไทย: ชื่อเต็ม : บริหารธุรกิจบัณฑิต (การจัดการธุรกิจบริการ)
ชื่อย่อ : บธ.บ. (การจัดการธุรกิจบริการ)
ภาษาอังกฤษ: ชื่อเต็ม : Bachelor of Business Administration (Hospitality Business Management)
ชื่อย่อ : B.B.A (Hospitality Business Management)

ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรปรับใหม่ ที่เน้นการจัดการธุรกิจบริการที่ทันสมัย ครอบคลุม 4 ธุรกิจบริการหลักซึ่งเป็นที่นิยมในปัจจุบัน ได้แก่ ธุรกิจโรงแรมและที่พัก (Hotel and Lodging Business) ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม (Food and Beverage Business) อีเวนท์เชิงธุรกิจ (Business Event) และธุรกิจบริการสุขภาพและความสุขสมบูรณ์ (Healthcare and Wellness Business) โดยการเรียนการสอนมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้รับความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ มีความชำนาญในการสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อสร้างเสริมประสบการณ์และความสามารถในการเป็นผู้ประกอบการรายใหม่

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
หลักสูตรมุ่งหมายที่จะผลิตบัณฑิตที่สามารถ

  1. แสดงออกถึงจริยธรรมทางธุรกิจและธรรมาภิบาลโดยมีความรับผิดชอบต่อสังคมและปฏิบัติตามระเบียบสากลว่าด้วยจรรญาบรรณขององค์กรการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (UNWTO)
  2. มีความรู้และทฤษฎีพื้นฐานในงานหลักทางธุรกิจและในบริบทนานาชาติ
  3. แสดงออกถึงทักษะการสื่อสารทางธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ
  4. แสดงออกถึงความสามารถในการปรับตัวและความรับผิดชอบในการทำงานเป็นกลุ่ม และความตระหนักถึงความหลากหลายของผู้คน
  5. ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการสร้างแผนธุรกิจ การตัดสินใจ และการแก้ไขปัญหา
     

  1. ผ่านการตรวจประเมินตามมาตรฐาน The International Centre of Excellence in Tourism and Hospitality Education (THE-ICE) 
  2. มีห้องฝึกปฏิบัติการของสาขาโดยเฉพาะ ที่ถือว่ามีความพร้อมที่สุดติดอันดับ 1-3 ของประเทศ รวมถึงศูนย์ฝึกปฎิบัติการงานครัวและห้องอาหาร (MFU Culinary Training Centre) ศูนย์ฝึกปฎิบัติวนาศรมรีสอร์ท ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง รวมถึงการลงฝึกปฏิบัติในงานจัดเลี้ยงวาระพิเศษต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยอีกด้วย
  3. มีการพัฒนาการเรียนการสอนเชิงบูรณาการการเรียนรู้กับการทำงานและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน (Cooperative and Work Integrated Education: CWIE) เพื่อให้นักศึกษาพร้อมสู่โลกแห่งการทำงานจริง มีสมรรถนะตรงกับความต้องการของตลาดงาน

สามารถทำงานได้ทั้งในภาครัฐบาล เอกชน และประกอบธุรกิจส่วนตัว หรือธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจบริการ เช่น การทำงานในแผนกรับจอง แผนกต้อนรับ หรืองานธุรการในส่วนของการติดต่อสื่อสารในระบบสากล และการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ธุรกิจอีเว้นท์ และธุรกิจบริการสุขภาพต่าง ๆ เป็นต้น