สาขาวิชาบริหารธุรกิจ

ภาษาไทย: ชื่อเต็ม : บริหารธุรกิจบัณฑิต
ชื่อย่อ : บธ.บ.
ภาษาอังกฤษ: ชื่อเต็ม : Bachelor of Business Administration
ชื่อย่อ : B.B.A

ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรที่ศึกษาเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของการบริหารธุรกิจ ได้แก่ การตลาด การบัญชีการเงิน คณิตศาสตร์ สถิติ ภาษี กฎหมายธุรกิจ การบริหารองค์การ และเศรษฐศาสตร์ ทั้งนี้ ยังมีการปรับหลักสูตรใหม่ ให้เน้นการตลาดดิจิทัลทั้งกลยุทธ์ทางการตลาดและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการตลาด รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการตลาดให้มากขึ้นด้วย

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
หลักสูตรมุ่งหมายที่จะผลิตบัณฑิตที่สามารถ

  1. แสดงออกถึงจริยธรรมทางธุรกิจและธรรมาภิบาลโดยมีความรับผิดชอบต่อสังคมและปฏิบัติตามระเบียบสากลว่าด้วยจรรญาบรรณขององค์กรการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (UNWTO)
  2. มีความรู้และทฤษฎีพื้นฐานในงานหลักทางธุรกิจและในบริบทนานาชาติ
  3. แสดงออกถึงทักษะการสื่อสารทางธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ
  4. แสดงออกถึงความสามารถในการปรับตัวและความรับผิดชอบในการทำงานเป็นกลุ่ม และความตระหนักถึงความหลากหลายของผู้คน
  5. ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการสร้างแผนธุรกิจ การตัดสินใจ และการแก้ไขปัญหา
     

  1. ปรับหลักสูตรใหม่ เน้นเรื่องการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) ทั้งกลยุทธ์ทางการตลาดและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการตลาด
  2. สามารถออกแบบหลักสูตรของตัวเองได้ ตามความสนใจและความถนัดของตนเอง 
    • การจัดการธุรกิจยุคดิจิตอล 
    • การตลาด 
    • การบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ 
    • การเป็นผู้ประกอบการ
  3. ได้เรียนกับอาจารย์ชาวต่างชาติ รวมถึงผู้ทรงคุณวุฒิจากองค์กรทั้งในและต่างประเทศ  

สามารถทำงานได้ทั้งในภาครัฐบาล เอกชน และประกอบธุรกิจส่วนตัว ในสายงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ เช่น การเงิน การตลาด การบริหารทรัพยากรบุคคล ธุรกิจระหว่างประเทศ และการผลิต เป็นต้น